12-08-2021

Quán cafe sau dịch sẽ như thế nào?

Ngành kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải trí trên toàn quốc gặp nhiều khó khăn từ dịch covid 19, nó tác động trực tiếp tới hành vi mua sắm của khách hàng. Hơn thế nữa, những khu vực dịch bùng phát các cửa hàng kinh doanh chỉ được bán mang về hoặc hạn chế số lượng người ngồi tại cửa hàng dẫn đến việc phục vụ với lượng hàng bán ra không đủ so với chi phí cố định tại quán. Chính vì vậy nhiều cửa hàng chọn phương án ngưng hoạt động chờ diễn biến của dịch để có kế hoạch kinh doanh mới.

Có nên kinh doanh FNB sau dịch covid?

- Đây là câu hỏi mà chúng tôi gặp ở nhiều bạn trẻ trên các diễn đàn khởi nghiệp trên các diễn đàn khởi nghiệp, các câu lạc bộ và các chương trình khởi nghiệp của chúng tôi. Dịch covid diễn ra tạo ra một bước ngoặt lớn cho nền kinh tế và đời sống của người dân trên toàn quốc, hàng trăm doanh nghiệp phá sản, hàng triệu người dân gặp khó khăn thậm chí mất việc làm và trở thành thất nghiệp. Người dân thắt chặt các khoản chi tiêu trong đời sống và sinh hoạt.

Quán cafe sau dịch sẽ như thế nào?

- Đó là một trong những lý do tác động trực tiếp tới thị trường kinh doanh cafe trong những năm qua, và sau đây là những lưu ý trước khi bở quán cafe hoặc mô hình kinh doanh ngành FNB sau dịch covid để bạn tham khảo và có hướng đi hợp lý cho mình trong tương lai gần.

1. Hành vi khách hàng thay đổi.

Chỉ riêng trong đợt dịch thứ 4 tại Việt nam nói riêng đã có hơn 200,000 người nhiễm covid và nó chưa có dấu hiệu suy giảm. Hơn thế nữa hàng chục nghìn người chết, hàng nghìn doanh nghiệp lớn phải ngưng làm việc thậm chí phá sản, hàng chục triệu lao động không có việc làm trong thời gian dài do cách ly toàn xã hội hoặc giãn cách tập trung. Người lao động gặp khó khăn trong đời sống sinh hoạt và cuộc sống mưu sinh lúc này trở nên cần thiết.

Quan trọng hơn là dịch bệnh này phát triển dựa vào cơ chế lây lan qua hơi thở từ việc tiếp xúc gần giữa người với người. Đó là lý do mà chúng ta rất kho để kiểm soát dịch bệnh và cũng không thể phát hiện được để phòng tránh bệnh bởi chúng ta không nhìn thấy nó.

> Đây là một trong những yếu tố sống còn mà doanh nghiệp mới hoặc các bạn chuẩn bị kinh doanh cần lưu tâm bởi người tiêu dùng, khách hàng họ đã thay đổi hành vi tiêu dùng vì ngại tiếp xúc, ngại ra ngoài, ngại đến nơi đông người. Hành vi uống cafe, ngồi tại các quán chắc chắn sẽ có chiều hướng thay đổi so với năm 2019 trở về trước.

2. Giải pháp tiếp xúc khách hàng.

Nếu trước đây bạn sẽ thường thấy mỗi buổi chiều, mỗi buổi trưa ở trên những con đường, những ngã tư đèn xanh đèn đỏ, hay nhưng khu chợ thường xuất hiện những nhân viên phát tờ rơi để quảng cáo về sản phẩm, chương trình khuyến mãi hay một quán sắp khai trương. 

Còn bạn sẽ làm thế nào để thu hút khách hàng khi quán của bạn sắp khai trương hoặc sắp mở cửa sau dịch covid này??? Chắc chắn rằng việc bạn mở quán và làm theo cách chúng tôi vừa nêu trên chưa cần bạn thực hiện hành vi có lẽ công an sẽ mời lên phường hoặc sẽ không ai thèm nhận của bạn bởi yếu tố đầu tiên " hành vi của khách hàng thay đổi" họ ngại tiếp xúc với người lạ trực tiếp và hình thức này chắc chắn sẽ không còn hiệu quả.

Sẽ là một bài toán khó với những doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc chủ doanh nghiệp không am hiểu hoặc không biết về marketing online. Bạn cần trang bị cho mình kiến thức về cái này nó là yếu tố sống còn trong giai đoạn chuyển đổi số cho doanh nghiệp đừng để nó trở thành quá muộn. Kinh doanh giai đoạn này 1 là đưa nó lên internet 2 là không làm vì chúng ta không còn quá nhiều thời gian để lựa chọn nữa rồi.

3. Sự khác biệt trong kinh doanh.

Văn hoá của chúng ta thường có 1 suy nghĩ " THẤY NGƯỜI TA ĂN KHOAI - VÁC MAI CHẠY"  thấy người ta làm ăn được rồi mở ra một mô hình tương tự đó từ lâu đã trở thành đặc sản, đang làm chung làm được tách ra, đang làm nhân viên làm ăn được về mở riêng...nhưng công thức này ở thời điểm này nó không còn quá phù hợp nữa rồi bởi trong kinh doanh bạn cần có sự khác biệt với đối thủ, với thị trường. Tốt nhất là chọn cho mình một thị trường ngách để không đụng hàng và có tệp khách hàng riêng nhưng cần chú ý ngách đủ lớn để phát triển chứ ngách quá nhỏ cũng chết.

Ngành FNB nói chung và cafe nói riêng còn khá nhiều  tiềm năng phát triển tại Việt nam nhưng lúc này cần bạn có một lối đi riêng cho mình về một giải pháp, sự trải nghiệm hoặc một điều gì đó hướng tới một tệp khách hàng cụ thể để có hướng phát triển rõ ràng và decor cho mô hình kinh doanh của mình thật chi tiết, lên kế hoạch cụ thể cho sự phát triển và lộ trình phát triển của mình.

Quán cafe sau dịch sẽ như thế nào?

Khác biệt ở đây khác với lập dị...đừng quá cố chấp bởi sự khác biệt, khác để tạo ra trải nghiệm mới thoải mái hơn cho khách hàng và phải một lượng lớn tệp khách hàng trong đó chấp nhận hoặc sử dụng mà một số đã thực hiện thành công như: mô hình trà đạo, mô hình cafe diễn đàn công nghệ, mô hình cafe doanh nhân...bạn cũng có thể chọn cho mình 1 giải pháp khác biệt và phù hợp với quy mô kinh doanh và khu vực của chính bạn

3. Trải nghiệm khách hàng.

Ngày nay sự cạnh tranh khốc liệt của các ông lớn trong ngành, thậm chí là những mô hình kinh doanh mới với những chương trình khuyến mãi sập sàn, các event liên tục...tạo ra một sự cạnh tranh lớn trong kinh doanh. Nếu bạn không cho khách hàng sự trải nghiệm khác biệt, nó quá giống hoặc tương tự với những mô hình kinh doanh khác sớm muộn mô hình của bạn cũng bị đi vào quên lãng.

- Những trải nghiệm cần thiết tích điểm, chăm sóc khách hàng, thẻ thành viên...điều này không mới nhưng nó cần thiết. Và yếu tố chúng tôi muốn nêu ở đây là viral nghĩa là một chiến lược cho khách hàng tự viral sản phẩm của bạn theo cách của họ. Đây là một trong những giải pháp nói thì đơn giản nhưng ở Việt Nam các mô hình này chưa xuất hiện theo một cách chuyên nghiệp hoặc có quy mô rõ ràng mà nó chỉ được tổ chức thông qua một event nào đó dẫn đến việc khách hàng không làm viral cho khách.

- Biến khách hàng thành bạn của SHOP, yếu tố sống còn. Hiện nay ở nước ta nhiều doanh nghiệp đã và đang sử dụng các ứng dụng CRM để chăm sóc khách hàng với chi phí khá đắt đỏ nhưng hiệu quả cũng chưa lớn. Họ sử dụng thêm những phần mềm quản lý bán hàng, nhưng bản chất nó là quản lý bán hàng thêm chút quản lý data khách hàng nên thực tế khả năng mà chuyển đổi khách hàng thành người bạn thân thiêt của shop là điều không thể hoặc tỉ lệ chỉ dưới 5%. Ở khía cạnh này liên quan tới yếu tố độc quyền nên chúng tôi sẽ chỉ nhận tư vấn trực tiếp, tất nhiên nó hoàn toàn free cho những bạn chủ shop muốn chuyển đổi số với chi phí thấp nhất.

4. Mặt bằng kinh doanh.

Mặt bằng kinh doanh là yếu tố sống còn với doanh nghiệp ngành FNB nó quyết định nhiều tới sự thành công của các mô hình kinh doanh. Đây là thời điểm mà các bạn khởi nghiệp có thể dễ dàng để sở hữu một mặt bằng đẹp mà nếu không có covid thì những startup sẽ không có cơ hội để thuê nó, thậm chi giai đoạn này bạn có thể thuê nó với giá rẻ chỉ bằng 1/2 so với giai đoạn đỉnh cao của năm 2019.

Hãy cân nhắc nguồn ngân sách phù hợp và chọn mặt bằng kinh doanh để khởi nghiệp với kế hoạch, chiến lược rõ ràng và hướng đi bài bản. Tất chúng tôi vẫn khuyên bạn nên cân nhắc bởi dịch bệnh đang còn khá phức tạp ở giai đoạn này chưa biết khi nào sẽ kết thúc và chưa biết khả năng tái lây nhiễm cộng đồng có tiếp tục diễn ra hay không nên việc tính toán kĩ trước khi đưa ra quyết định là điều quan trọng.

05. Thương hiệu.

Bạn có thể tự xây dựng cho mình một thương hiệu nếu thực sự am hiểu về marketing và nắm rõ những quy trình và nguyên lý kinh doanh, nguyên lý khởi nghiệp thì đây cũng chính là lợi thế lớn. Bởi làm kinh doanh thì ai cũng muốn mở cho mình một thương hiệu riêng mà nhắc đến nó là nhớ đến cái tên của mình đó là thương hiệu cá nhân, thương hiệu doanh nghiệp nhưng nó rất gian nan cần thời gian, công sức, chuyên nghiệp và nhiều yếu tố khác nữa

Hoặc bạn cũng có thể chọn cho mình một thương hiệu phù hợp để nhượng quyền lại và chỉ xách cái vali đến nhận sau đó triển khai theo quy trình của họ. Tận dụng được qui trình quản lý, không đau đầu về decor quán, không mệt mỏi về định lượng và cách xây dựng đội ngũ bán hàng vì bạn đã có người lo từ A-Z.

Mỗi mô hình có những yếu tố lợi thế riêng nên hãy cân đối với sở thích và năng lực của bản thân để khởi nghiệp một cách tốt nhất và phù hợp nhất.

Tóm lại :

Dịch covid cũng chính là cơ hội để cho những bạn trẻ khởi nghiệm vươn lên với sức mạnh và ý chí chúng ta vẫn có thể thành công, thậm chí thành công lớn hơn. Ngành kinh doanh nào cũng thế, tuy nhiên cafe là một trong những lĩnh vực kinh doanh còn nhiều tiềm năng phát triển và còn có cơ hội thành công lớn nên đọc đến đây chắc các bạn cũng đã và đang có ý định để khởi nghiệp. Chúc cho bạn có thêm thông tin và kiến thức để khởi nghiệp thành công.




Tin liên quan

10-10-2019

Smile Coffee - Cùng đam mê bóng đá

Chúng tôi đã có những sự chuẩn bị, để sẵn sàng phục vụ cho các sự kiện lớn, các chương trình tại quán với áp lực cao...

01-05-2021

Thuê phòng hội nghị tại Biên Hoà

Địa điểm hội họp tự do tại các trung tâm tổ chức sự kiện các quán cà phê đang là một trong những điểm đến được nhiều tổ chức doanh nghiệp lựa chọn...

07-12-2022

Thói quen giảm cân hiệu quả cho dân văn phòng

Cà phê Bứa giảm cân là lựa chọn hoàn hảo dành cho dân văn phòng bởi sự hiệu quả và an toàn cho sức khỏe trong quá trình sử dụng. Cam kết không gây tác dụng phụ,

05-12-2021

Thuê phòng họp giá rẻ tại Biên Hoà mới nhất

Cho thuê phòng hội thảo tại Biên Hoà

14-10-2020

Bài toán khó: Tìm đâu một giải pháp quản lý doanh nghiệp???

Tìm đâu một giải pháp quản lý doanh nghiệp toàn diện, vừa khít với mô hình kinh doanh và quy mô của doanh nghiệp của bạn? Bài viết dưới đây sẽ bạn hiểu điều đó

15-04-2024

Học pha chế miễn phí tại Biên Hòa: Cơ hội thay đổi cuộc đời!

Học pha chế miễn phí tại Biên Hòa - Bước đột phá đưa bạn tiến xa trên con đường sự nghiệp pha chế!