30-08-2023

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Vietsmile coffee hẳn không còn là cái tên quá xa lạ với người yêu cafe tại Việt Nam. Thành lập năm 2017 bởi CEO Nguyễn Minh Cường, Vietsmile coffee trở thành một trong những niềm tự hào của công ty Nụ Cười Việt. Nhờ có những bước đi mới, câu chuyện Vietsmile coffee chuyển đổi số đã trở thành một ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc chuyển đổi số một mô hình kinh doanh F&B.

Tổng quan thương hiệu Vietsmile coffee

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Vietsmile coffee là một thương hiệu do người Việt sáng lập. Thương hiệu thuộc quản lý của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nụ Cười Việt. Vietsmile coffee thuộc sở hữu của ông Nguyễn Minh Cường – CEO kiêm diễn giả nổi tiếng trong giới kinh doanh.

Thói quen người tiêu dùng thay đổi như thế nào trước, trong và sau đại dịch COVID-19?

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Tại sao Vietsmile coffee chuyển đổi số? Câu trả lời không nằm ngoài xu hướng của thị trường. Việc thói quen người tiêu dùng thay đổi do đại dịch COVID-19 là thực tế hiển nhiên có thể nhìn thấy được. Chính điều này đã góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu này. Có đến 83% người tiêu dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng ăn uống (theo thống kê của công ty nghiên cứu Q&Me vào tháng 12/2021).

Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì?

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Trong thời đại 4.0, người người nhà nhà nhắc đến công nghệ, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. Vậy chuyển đổi số doanh nghiệp là gì? Chỉ đơn thuần là bán hàng trên nền tảng online? Hay còn cần những yếu tố khác?

Công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ hàng đầu thế giới, Gartner từng nhận định: “Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới”.

Còn “ông trùm” Microsoft thì nhận định rằng: “Chuyển đổi số là việc tư duy lại cách thức các tổ chức tập hợp mọi người, dữ liệu và quy trình để tạo ra những giá trị mới”.

Nhìn một cách tổng quan, hiểu một cách đơn giản, chuyển đổi số doanh nghiệp là hành động sử dụng công nghệ kỹ thuật số vào các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.CEO Nguyễn Minh Cường nhận dịnh:“Chuyển đổi số là toàn diện, còn việc tập trung chuyển đổi số trong khâu bán hàng chỉ là bề nổi, do ta tập trung trước vào chuyện đó thôi”.

Vietsmile coffee chuyển đổi số như thế nào?

Thương hiệu Vietsmie coffee bắt đầu chuyển đổi số từ năm 2017. Một thời điểm khá sớm, trước cả khi Đại dịch COVID-19 xuất hiện. Thời điểm đó, các app giao đồ ăn cũng chỉ mới ngấp nghé đặt chân vào thị trường Việt Nam. Vậy thương hiệu này đã làm thế nào để chuyển đổi số thành công?

Ra mắt app SBIZ

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Theo chia sẻ của anh Trần Tống Tử Long, Cựu Giám đốc Công nghệ và kinh doanh của Vietsmile coffee, việc đầu tiên mà Vietsmile coffee làm là xây dựng APP riêng. Ứng dụng này sẽ hỗ trợ khách hàng các chương trình Membership, giúp khách tích lũy điểm, nhận các chương trình khuyến mãi dễ dàng hơn. Đến thời điểm hiện tại, app đã có thêm chức năng giao hàng.

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Anh Long cho biết, có 2 lý do không chọn sử dụng các bên giao hàng thứ ba ngay khi bắt đầu. Thứ nhất, tại thời điểm đó, Now/Shopeefood, Grab… chưa phát triển mạnh. Thứ hai, bước đầu tiên, Vietsmile coffee muốn tạo ra những điểm chạm với khác hàng. Khách hàng có thể mở app ra và biết được trong quán đang bật bài gì, xem được menu, ưu đãi, tìm địa chỉ quán dễ dàng. Đồng thời, ứng dụng còn là công cụ để phát hành e-voucher.

Hệ thống website hoàn thiện và tiện lợi

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Bên cạnh app, Vietsmiel coffee còn xây dựng một hệ thống website hoàn thiện, với giao diện thân thiện. Trải nghiệm mượt, dễ sử dụng giúp khách hàng tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng.

Xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng

Xây dựng APP là bước đi tiền đề để xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng. Anh Trung chia sẻ rằng Vietsmile coffee đã tạo ra những điểm chạm tương tác với khách hàng. Từ đó, thương hiệu có thể biết được mình nên bán cái gì, bán cho ai, bán khi nào. Làm được việc này là bởi thương hiệu hướng đến xây dựng data customer centric (trung tâm dữ liệu khách hàng). Vietsmile coffee chuyển đổi số để xây dựng hệ thống dữ liệu khách hàng. Từ đó, cá nhân hóa trải nghiệm, giúp mỗi khách hàng đến cửa hàng đều cảm thấy thoải mái.

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Giải mã” sự thành công

Trải qua hai “năm COVID”, ở trong tình trạng chung như bao doanh nghiệp F&B khác, Vietsmiel coffee đã phải chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Dù doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng lỗ cũng không ít. Tuy nhiên, khi trở lại trạng thái bình thường mới, nhờ việc đi nhanh và dám thử, thương hiệu nhanh chóng lấy lại phong độ của mình. Cụ thể, số lượng khachs hàng tăng trên đà 15% mỗi tháng. Doanh thu hàng tháng tăng từ 10% đến 15% bắt đầu từ tháng 01/2022.

Đội ngũ lãnh đạo có “tư duy số”, nắm bắt được thời cuộc. Đồng thời, thương hiệu nắm được insight khách hàng. Cùng với việc tiên phong, tốc độ nhanh, tỉnh ngộ trước sai lầm. Đó là những lý do khiến câu chuyện chuyển đổi số của Vietsmiel coffee trở thành một case study nổi bật, với sự thành công lớn.

Nắm bắt thời cuộc

Bắt đầu chuyển đổi số ngay từ khi chỉ mới có 2 cửa hàng, Vietsmile được coi là “người tiên phong” số hóa trong lĩnh vực chuỗi cafe tại Việt Nam. Khác với nhiều hãng lớn khác, Vietsmile coffee nhìn nhận thời cuộc sớm. Khi các nền tảng giao đồ ăn còn chưa phát triển nhiều tại Việt Nam, thương hiệu đã tiên phong xây dựng app của riêng mình và THANH TOÁN BẰNG VIỆC TÍCH LŨY ĐIỂM THƯỞNG

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Đi trước, đi nhanh và tỉnh ngộ trước sai lầm

Một thực tế là hiện nay nhiều thương hiệu quay về chọn xây dựng app. Điều này chứng minh rằng việc xây dựng app trước tiên của Vietsmile coffee là đúng đắn. Ông Trần Tống Tử Long từng chia sẻ.

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

“Đối với ngành F&B nói chung và Vietsmile coffee nói riêng, duy trì quan hệ khách hàng là cực kỳ quan trọng, việc lên các app giao nhận đồ ăn chỉ là 1 trong các touchpoint (điểm chạm) giúp phát triển mối quan hệ đó mà thôi. Hiểu khách hàng giúp chúng tôi đi nhanh và đúng, từ đó mới đi xa được. Đó cũng là lý do quan trọng để chúng tôi tin rằng lựa chọn ban đầu của mình chính xác, hiện nay, nhiều thương hiệu cũng phải quay về chọn xây dựng app, trong khi chúng tôi đã triển khai xong trước”.

Đội ngũ nhân lực chất lượng

Cuối cùng, nhưng cũng là quan trọng nhất, đó chính là đội ngũ nhân sự. Anh Long từng chia sẻ rằng đội ngũ lãnh đạo của Vietsmile coffee có một tư duy số cực kì tốt. Ngoài ra, chất lượng nhân sự kỹ thuật tốt. Quan trọng nhất là, thương hiệu có những nhân lực kết nối được giữa vấn đề kinh doanh và vấn đề kĩ thuật, chứ không phải chỉ đơn giản là phát triển kĩ thuật.

Bên cạnh đó, một yếu tố nền tảng đó là Vietsmile coffee sở hữu đội ngũ kĩ thuật riêng biệt. Giống như Starbucks từng xây dựng Digital Venture, Vietsmile coffee cũng sở hữu riêng một đội Digital để phát triển. Điều này là nền móng giúp Vietsmile coffee có được đội ngũ kĩ thuật chất lượng.

Chuyển đổi số linh hoạt

Chia sẻ về câu chuyện Vietsmile coffee chuyển đổi số, anh Trung khẳng định rằng việc xây app của riêng thương hiệu là tốt nhưng không đúng với tất cả. Học cách “đứng trên vai người khổng lồ” nếu như thương hiệu chưa đủ nguồn lực để xây dựng. Điều quan trọng nhất vẫn là số hóa mọi dữ liệu để đo lường hiệu quả.

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Lựa chọn bán hàng đa kênh (omi-channel) là xu hướng thời đại. Việc gia tăng điểm chạm khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn gia tăng khả năng thành công, giảm thiểu rủi ro.

Lời kết

Vietsmile coffee với sự nhạy bén với thị trường, cùng phương châm làm nhanh – thử và chấp nhận sai, Vietsmile coffee đã cho thấy rằng thương hiệu này đã và đang có một hướng đi đúng đắn.

Vietsmile coffee chuyển đổi số: “Trăm trận, trăm thắng”

Với câu chuyện chuyển đổi số của Vietsmile coffee, các doanh nghiệp F&B có thể rút ra được những kinh nghiệm quý giá. Để thành công, ngay từ đội ngũ lãnh đạo cần phải có một tư duy mở để đón nhận thời cuộc. Từ đó phải đi nhanh và chấp nhận sai lầm. Đặc biệt, quan trọng nhất vẫn chính là sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.


Từ khóa: vietsmile,

Tin liên quan

19-12-2022

Có nên thuê phòng họp và thuê ở đâu

Thuê phòng họp theo giờ là lựa chọn hàng đầu của phần lớn các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn mang lại rất nhiều tiện ích cho đơn vị.

10-10-2024

Điểm Hẹn Cuối Tuần – Trải Nghiệm Thư Giãn tại VietSmile Coffee

Cà phê là một loại thức uống phổ biến trên toàn thế giới, không chỉ mang đến hương vị thơm ngon mà còn giúp người uống tỉnh táo và tăng cường năng lượng.

06-07-2021

Hướng dẫn cách pha cafe bằng phin

Cafe từ lâu đã là một trong những loại nước uống giải trí không thể thiếu trong mỗi buổi sáng của người dân Việt nam đặc biệt là miền nam Việt Nam..

23-04-2022

Nạp thêm vitamin cùng các món trà trái cây tại VietSmile Coffee

Trà trái cây mang đến cảm giác sảng khoái với hương thơm của trà cùng với vị thanh mát của trái cây, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể được khoẻ mạnh mỗi ngày.

22-11-2023

5 lý do bạn nên chọn thương hiệu nhượng quyền Vietsmile coffee

“Bạn muốn tự mình kinh doanh, nhưng bạn không có nhiều ý tưởng táo bạo? Sao bạn không thử kinh doanh dựa trên thương hiệu đã nổi tiếng . . ”

10-05-2022

Thói quen uống cà phê của người Việt theo thời gian qua

Văn hóa uống cà phê của người Việt cũng rất đa dạng, và thói quen uống cà phê của mỗi người cũng không giống nhau.